Saturday, April 13, 2013

sculpey


akala ko madali, pero hindi! hindi! hindeee! mahirap palang mag-mold ng polymer clay. yung ibang sculpey masyadong malambot, yung iba matigas matagal i-bake.  

note to self: magbasa muna ng tips sa internet :)


yung unang gawa ko, pinagpuyatan ko, tapos eto yung lumabas! haha parang na-cremate. sabi kasi 30 mins yung baking time hihih eh dahil oven toaster lang, di ko kontrolado yung temp. kaya ayan, nagmukang TAE!


oh diba ang vain lang! pero nakapag-bake din naman after ng ilang trials. medyo magastos sa clay pero sulit naman. yun din talaga problema sa oven toater, kailangan mag test run muna.

at dahil diyan, may naisip na kong idea para sa exhibit sa Ang INK :))
---

dito ko nakabili ng sculpey: Deovir Art Supplies :)

62 comments:

  1. Hongkyut naman na finished product! Wait ko pa ibang mga work of arts mo using this new medium!

    ReplyDelete
  2. Lol. Def looks like a molded s#!+ :).....or maybe it's the real deal? eeewww. JK :)

    In any case, you are soooo talented sir mots.

    ReplyDelete
  3. Mukha ngang tae. HAHAHA!
    Nakakainis yon, tagal2 ginawa tapos nung binake... AHAHAHAHA... ewan, nakakatawa talaga yang nangyari.

    Ganda nung last ah. :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. true. nakaka-inis na nakaka-frustrate. :( pero sulit pag nagawa naman nang maayos

      Delete
  4. Ang cute nung final sculpture...:) Parang ang sarap niya kainin. :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha matigas na eh. masiisra ipin natin :)

      Delete
  5. ay parang gusto ko ng mainggit niyan sir? hahahaha taeng tae nga ung una sir pero success naman yong finished product na totoo! hahaha cute cute superb!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. salamat!!!! :) gawa ka mga hikaw, singsing ganyan!

      Delete
  6. ang galing galing XD astig. @_@

    ReplyDelete
    Replies
    1. salamat! kmuka mo classmate ko dati sa picture mo na 'to. hehe

      Delete
  7. ikaw na talaga ang talentado ser! :D

    ReplyDelete
  8. Galing nung titser Mots na gawa sa clay... Sir Al, claymation na ba ang susunod na gagawin mo :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. ay wititit! haha buwis buhay yun. dito na lang ako sa pag-bake.

      salamat

      Delete
    2. nyahaha so home economics na ang sunod na ituturo mo Sir Al, baking nyahahahaha. pwede mag enrol?

      Delete
  9. haha! hankyut ng final product sir mots! :D salamat din po sa pagiiwan ng link ng shop! :D

    from Myxilog with love <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. punta ka dun! (wow! promote)antagal ko nang naghahanap ng sculpey, sila pala meron :)

      Delete
  10. kawawa naman yung una, parang nasunog ng buhay. tas tae pala kakalabasan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. kawawa nga siya eh. natira na lang yung sapatos niya huhuh

      Delete
  11. haha natawa ako sa nasunog! haha aga crinimate!
    haha pero astig ng mini me mo sir! nag try din ako ng polymer
    pero di ganyankaganda! pwede na yang pagkakitaan sir!

    ReplyDelete
    Replies
    1. sabi nga rin ng kapatid ko. magbenta da kami hahaha kaso wala akong business skills!

      Delete
  12. ichu olreydi sir mots! hawig na hawig mo yung gawa mo... parang yung drawings naging sculpey!!

    nek taym, sana mag tutorial ka sa paggawa ng ganyans... with estimations ng gagatusin and so :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. sige! magandang idea yan. kaso di ko pa talaga namamaster kaya mehirap namang magturo di ba?

      Delete
  13. ang galing naman sir mot... ibang level na ito pati toaster hinamon muna!
    winner!

    ReplyDelete
  14. hahaha.. sooo cute! ailabit!! galing galing nyo po! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. mas cute yung pinaggayahan ng clay. char! salamt

      Delete
  15. galing galing ser mots, ikaw na po talaga idol ko sa arts :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. salamat! pero nalaman kong madami sa tumblr. dun din ako nakakakuha ng ideas at inpiration!

      Delete
  16. Isa talaga akong fan ser mots! Paganyan-gayan na lang, bakasyon mode na kasi :)

    ReplyDelete
  17. Talented talaga..ibang klase. I will not wonder if one time Pole Dancing naman gusto mo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. tapos isang araw,magmamake-up tutorial na ko. winnur!

      Delete
  18. Little bro is getting better with ordinary clay. Siguro pag pulido na yung mga gawa niya ibibili ko sya ng ganyan. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. yung picture sa taas na scupey bake shop, pambata yun kaya magandang yun ang bilin mo. mas mura siya ng 50% :) meron ding sculpey fluffy

      Delete
  19. akin na lang yung cremated. hahaha. omg ang galing mo. may friend ako na naggaganito rin pero mas magaling ka infurness. haha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha ipapalibing mo ba nyabachoi? :) wag! may necrophilia kasi ako! chos

      Delete
  20. Wow! Amazing! Bathala ang peg mo ha. Mas wholesome nga lang ung mga salita ni Bathala sa aking imahinasyon! Haha! Good job, Teacher Mots! :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha aliping saguiguilid lang ako! adami pang mas "bathala" diyan sa tabi-tabi!

      Delete
  21. Ang galing. Lahat ata ng ka-artsyhan kaya mo! :)

    ReplyDelete
  22. Ang galing! Lahat ata ng ka-artsyhan kaya mo. :)

    ReplyDelete
  23. Ang galing! Lahat ata ng ka-artsyhan kaya mo. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. lahat ng ka"artehan" LOL :) salamat. may exhibit kasi ang Ang INK.eto na lang gagawin ko

      Delete
  24. hooooongggggkyoooootttt!!!

    sir ARE gawa mo din ako ne?
    ahahahaha

    demanding lang..
    :)

    ReplyDelete
  25. sir e frame mo yung unang trial it is still an art kahit mukhang tae lang... pero sir tyaga mo ha hirap kaya nyan... in ferness gwapo ng final product ;)

    ReplyDelete
  26. ang galing! gawan mo rin ako ng ganyan sir. please. hahahaha

    ReplyDelete
  27. ang galing! gawan mo rin ako ng ganyan sir. please. hahahaha

    ReplyDelete
  28. ser, try mo wag e bake. mas maganda pag binibilad mo lang sa araw. kontrolado mo ang pagkaluto nito. hindi pa aksaya ng oven. once nilutuan mo ng clay yung oven di mo na pweding lutuan ng pagkain ulit. :-)
    gumagawa din ako ng clay accessories dito. slight lang. :-)

    ReplyDelete
  29. ang galing naman sir. sana may talent din akong ganyan. nakagawa na rin ng ganyan ang ate ko dati. ginagawa niyang key chains :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. aliw siyang gawin eh lalo na pag succesful ang pagbabake hehe try mo rin. may gamit naman pala kayo :)

      Delete
  30. cute cute ng clay form mo ser mots! captured ang charm :)

    ReplyDelete
  31. so ilang minutes pag oven toaster? hehe.. at nagpromote talaga ng Deovir oh, jan din ako madalas bumili ng mga gamit nung college ako :)

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...